巳 (sì)เด็กทารก ( ตอนที่ 1 )

อักษรกระดองเต่า 1 หรือในปัจจุบันเขียนเป็น  巳 อ่านว่า sì หมายถึงสิ่งมีชีวิตที่มีหัวแต่ไม่มีระยางค์ที่ 4 เนื่องจากเด็กทารกแรกเกิด จะใช้ผ้าห่อไว้ เห็นแต่หัว

แบบนี้

baby209

ดังนั้นจึงว่าหัวกลมๆ แล้วก็มีขีดหนึ่งลงมาเป็นลำตัว

 1

ซึ่งปกติ 巳 จะใช้ประกอบเป็นอักษรเพื่อแสดงความหมายถึง เด็กทารก  แต่ถ้าหากเอา 巳 ไปใช้โดด ๆ จะมีความหมายว่า ช่วงเวลา 9 โมงเช้า - 11 โมงเช้า ( 巳时 ) อาจจะแผลงความหมายมาจากเวลาให้อาหารเด็กทารก เพราะตั้งโบราณนานมา ผู้เป็นแม่ มักจะใช้เวลา  9 โมงเช้า - 11 โมงเช้า กับลูกตัวน้อยเป็นพิเศษ จึงมีชื่อของเวลาแบบลำลองว่า เวลาเด็กอ่อน 巳时

วันนี้จะนำเสนอตัวอักษรที่ประกอบด้วยตัวอักษร 巳 ดังนี้

2

妃 Fēi

อักษร 妃 เป็นอักษรที่ประกอบด้วยอักษร 女 ผู้หญิง และ 巳 เด็ก

อักษรกระดองเต่า 3 และอักษรจินเหวิน 4 วาดเป็นรูปแสดงความหมายถึงผู้หญิงที่มีความสามารถให้กำเนิดบุตร ซึ่งนางกำนัลหรือนางในที่เป็นบาทบริจาหากสามารถให้กำเนิดพระโอรสได้ ก็จะได้รับการสถาปนาเฉลิมยศและพระนามให้ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ หากแต่ไม่สามารถให้กำเนิดพระโอรสได้ ก็มักแต่จะต้องถูกฝังพร้อมพระบรมศพของฮ่องเต้

หลังจากที่สมัยจิ๋นซีฮ่องเต้ได้รวบรวมประเทศจีนจนเป็นปึกแผ่น และสร้างระบบการเขียนที่เป็นหนึ่งเดียว มีการปฏิวัติระบบการเขียนตัวอักษรใหม่ทั้งหมด   อักษร 6 ถูกแก้ไขให้เขียนเป็น 7 ซึ่งทำให้จาก 女巳 ถูกเขียนเป็น 女已 ราวกับว่าถูกใช้แสดงเป็นเครื่องหมายเพื่อแสดงว่านางสนมเป็นสมบัติอันชอบธรรมของฮ่องเต้พระองค์เดียวเท่านั้น (皇上自己的女生)แล้วทำไมถึงมีการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้? เนื่องจากนับแต่สมัยราชวงศ์ซาง - โจวเป็นต้นมา บรรดานางสนามของฮ่องเต้ก็ราวกับเปิดฮาเร็ม

หลังจากที่จิ๋นซีฮ่องเ้ต้ปราบรัฐทั้ง 6 และปราบดาภิเษกขึ้นเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิฉิน (จิ๋น) ก็ได้นำบรรดาสาวงามแห่งวังหลังทั้ง 6 วังมารวมไว้ทีซีอาน ตราบจันสมัยราชวงศ์ถังสนมนางในก็มากกว่า 3000 นาง แต่การกลายเป็นเมียฮ่องเต้ก็ไม่ได้เป็นคู่ชีวิตอีกต่อไป แต่กลายเป็นการเสพสมในมังสารสแทน

86076b298bb5a6d_w496_h340

包  Bāo

เป็นรูปของคน 8 ที่อุ้ม ลูก 1ไว้ในอ้อมอก จนเป็นเหมือนห่อ

คำที่เกี่ยวข้องเช่น  包裹、包围、包装  และยังนำเอาอักษร 包 ไปประกอบเป็นอักษรที่ออกเสียงคล้าย Bāo อีกมากมาย เช่น 胞、饱、抱、袍、跑、刨、泡、炮 เป็นต้น

 

祀 Sì

9 เป็นอักษรภาพ แสดงพิธิการนำเด็กแรกเกิดบูชาเป็นบุตรของเทพ และขอให้เทพปกปักษ์รักษาลูกของตน

ปัจจุบันแปลว่า บวงสรวง การถวายเครื่องเซ่นสังเวย

祭祀 [jìsì] เซ่นไหว้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

error: Content is protected !!